วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

3s+1m คือหัวใจของงานในหมอเส็ง

ภาพ 3s+1m

3S+1M

3S = Selling/Sponsor/Service

3s+1m ถือเป็นพื้นฐานและหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจเครือข่าย หรือขายตรง


ภาพ ชายแห่งการขาย
  • Selling การขาย | การขายจำเป็นไหมในหมอเส็ง?... จำเป็นครับ แต่ไม่จำเป็นต้องขายเก่ง ขายให้ตัวเองก็ได้ครับคือซื้อสินค้าใช้เอง... แต่ถ้าคุณขายเก่งถือเป็นโอกาสและโชคดีเลย ที่คุณขายเก่งคุณก็เหนือกว่าคนอื่น...  บางคนฟังแผนการตลาดแล้วคิดว่าเอ๊ะเราไม่ต้องขายก็ได้นิ เราชวนคนมาขายก็ได้ แบบนี้ความคิดจะผิดตั้งแต่ต้นคือคิดแต่จะให้คนอื่นมาขายให้ ตัวเองไม่ขาย พอตัวเองไม่ขายเราก็จะขาดการเรียนรู้เรื่องสินค้า ถ้าไม่เรียนรู้เรื่องตัวสินค้าเราก็จะขายไม่ได้คิดแต่จะให้คนอื่นขาย เมื่อเราไปชวนคนมาได้คนหนึ่ง แต่เราไม่รู้เรื่องตัวสินค้าเลย คุณคิดว่าดาวไลน์จะขายได้ไหมครับ... เขาก็ขายไม่ได้ เขาก็คิดแบบคุณอีก คิดจะชวนคนอื่นมาขายแทน คิดว่าคนนั้นพูดเก่ง คนนี้ขายเก่ง ชวนแบบนี้ต่อๆกันไปเรื่อย ผลสุดท้ายเรามีแต่ คน คน และคน องค์กรมีคน 50 คนแต่ไม่มียอด คุณถ่ายทอดเทคนิคการขายไม่ได้ เพราะคุณไม่มีประสบการณ์... ฉะนั้นเริ่มต้นการขายให้กับตัวเองก่อนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เมื่อตัวเราใช้แล้วก็รู้ว่ามันดียังไง มันคุ้มยังไง ใช้เพื่อพิสูจน์ว่ามันดีจริงๆ แล้วบอกต่อกับผู้มุ่งหวังได้ พอเขาลองใช้แล้วดียังไงเขาก็บอกต่อ นันคือการขายง่ายๆที่สุด คือใช้ดีแล้วบอกต่อต่อกันไป... ส่วนสิ่งที่จะช่วยให้ขายได้ง่ายขึ้นคือคุณต้องมีเอกสารให้ครบ คู่มือ/ แผ่นพับ/ประวัติบริษัท/ข้อมูลเพิ่มเติม/เอกสารรับรองต่างๆเช่น อย. ฮาลาล/คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค
ภาพ การ sponsor
  • Sponsor การชวนคน | การชวนคนก็สำคัญ ต้องชวน ไม่ชวนไม่ได้ ถ้าไม่ชวนคนคุณสร้างธุรกิจไม่ได้ คุณเป็นเจ้าของเครือข่าย ธุรกิจเครือข่ายคือการชวนคนเข้ามาทีละคนสองคนแล้วสอนให้เขาทำเป็น พอเขาทำเป็นเขาก็ไปชวนคนอื่นมาอยู่ นี่คือธุรกิจของคุณ คุณต้องชวนคนด้วยตัวคุณเองให้ได้ ถึงแม้ตอนแรกคุณอาจจะทำไม่ได้ ให้คุณทำต่อไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ชวนไม่ได้ให้คุณกลับมาคิดว่าทำไมไม่ได้ คุณจะเริ่มเข้าใจคนมากขึ้นว่าคนนี้ควรจะพูดประเด็นไหน คนๆนี้ถ้าจะขายสินค้าได้น่าจะขายกลุ่มไหน ถ้าคนกลัวเรื่องนี้..จะต้องพูดเรื่องอะไร...  ยกตัวอย่าง :: ผมไปชวน Doctor คนนึง เขาก็พูดใหญ่เลยว่ารู้จักกับฉัตรเพชร ไปโน้นไปนี่ คือไปฟังมาแล้วแต่ไม่ทำ ไม่มีเวลาทำ ผมก็เลยบอกเขา ว่าเดี๋ยวนี้ทำบัตรส่วนลดใช้สินค้าอย่างเดียวก็ได้ครับ ผลิตภัณฑ์ของเราดีแบบนี้ๆอะไรก็เล่าไป.. แล้วเราได้ราคาทุนด้วยครับ แถมยังสะสมคะแนนพอครบเงื่อนไขได้เงินกลับมาอีกด้วยครับ เขาก็บอกจริงหรอ จริงหรอ... จริงครับ คือเราพูดไปในประเด็นที่เขาไม่กลัว พอคุยจบเขาก็สมัคร ตอนกลับเดินออกมาส่งเขาว่าไงรู้ไหมครับ... "ไม่แน่นะเดี๋ยวพอผมเคลียร์ตรงนี้เสร็จอาจจะไปลุยขายด้วย" คือพยายามทำให้เขาเห็นให้มากที่สุดก่อน คุณอย่าพยายามไปยัดเยียดในสิ่งที่เขากลัว นี่คือเรื่องของการ Sponsor คุณจะต้องพยายามช่างสังเกต ตรงนี้เนี่ยสอนกันไม่ได้ จะเก่งได้มีวิธีเดียวคือต้องออกไปทำคุยกับคนทุกวัน เจอปัญหากลับมาถามอัพไลน์ ไม่ก็ไปกับอัพไลน์พยายามดูว่าอัพไลน์ทำยังไง เรียนรู้จากการทำงานจริง  การชวนคนต้องทำไปพร้อมๆกับการขายจะประสบความสำเร็จเร็วที่สุดครับ
ภาพ การบริการ
  • Service การบริการหลังจากขาย/แนะนำ | การบริการนี้คือ การติดตาม ดูแล ช่วยเหลือองค์กรให้เขาทำงานได้เหมือนกับเรา ทำยังไงจะให้เขาขายเป็น ให้เขาชวนคนเป็น ให้เขาเข้าที่ประชุมได้เอง ฉะนั้นเรื่องของการบริการนี้ คือการช่วยเหลือให้เขาช่วยเหลือตัวเองได้ คุณจะต้องพยายามช่วยให้เขาช่วยตัวเองได้ ไม่ใช่ทำให้เขาทุกอย่าง คุณไปดูได้เลยครับว่าคนที่ไม่เติบโต คือคนที่อัพไลน์ทำให้ทุกอย่าง... คนที่จะประสบความสำเร็จได้คือ "คนที่ทำด้วยตัวเอง" โดยที่อัพไลน์คอยเป็นพี่เลี้ยง คอยชวย อัพไลน์มาทำให้ดูเป็นตัวอย่างและพยายามให้คุณทำด้วยตัวเอง คุณต้องมีความเชี่ยวชาญด้วยตัวคุณเอง ช่วงแรกทำผิดทำถูกไม่ต้องไปกังวล ไม่ต้องไปตื่นเต้น ไม่ต้องไปซีเรียส มันเป็นเรื่องปกติ...
การที่คุณออกไปชวนคนแล้วเขาไม่สมัคร ออกไปขายแล้วเขาไม่ซื้อ ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่สำเร็จ
ในขณะที่คุณ ออกไปชวนคนแล้วเขาไม่สมัคร ไปขายแล้วเขาไม่ซื้อสิ่งที่คุณได้คือความรู้ ้คุณจะเริ่มรู้มากขึ้นว่าทำไมทำแบบนี้แล้วเขาไม่ซื้อ ทำแบบนี้แล้วทำไมเขาไม่สมัคร ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นพื้นฐานของความสำเร็จคือ ความรู้ที่อยู่ในตัวคุณ

ภาพ การประชุม
1M = Meeting การประชุม | ประชุมในที่นี้หมายการเข้าฟังอบรม OPP และ ครอสต่างๆที่จัดขึ้น 
การประชุมนั้นเป็นหนึ่งในหลายๆสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำหมอเส็ง มันคือด่านแรกและสำคัญมากสำหรับคนใหม่ เพราะที่ประชุมเป็นเหมือนโรงเรียนที่จะสอนเรื่องของวิธีการทำธุรกิจว่า ถ้าจะสำเร็จได้คุณต้องรู้อะไรบ้าง คุณต้องทำอะไรบ้าง ที่ประชุมจะให้ทั้งกำลังใจและข้อมูลวิธีการ มีเพื่อนร่วมธุรกิจคอยให้กำลังใจ มีรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จมาถ่อยทอดวิธีการให้บนเวที สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรจะเอาตัวเองเข้ามานั่งในที่ประชุมได้ ถึงแม้จะไม่มีดาวไลน์มาเลยสักคนตัวคุณเองก็ต้องมาประชุม คุณต้องมีอุปกรณ์ สมุดจด ปากกา เครื่องบันทึกเสียงหรือวีดีโอ ถ้าคุณสามารถทำได้เชื่อไหมว่าคุณสำเร็จได้ เดี๋ยวความรู้ที่ฟังบ่อยๆๆเนี่ยคุณจะเข้าแล้วสามารถนำไปถ่ายทอดต่อได้ คนที่ประชุมแค่ครั้งสองครั้งแล้วบอกว่ารู้หมดแล้วนั่นหล่ะครับคือคนที่ล้มเหลว ลองสังเกตุดูครับฉัตรเพชรยังมานั่งประชุมเลย จริงไหมครับ... เพราะการประชุมจะมีเทคนิคมีอะไรใหม่ๆมาเสมอ เพราะฉะนั้นความรู้มันไม่มีที่สิ้นสุด มาประชุมจนเป็นนิสัยแล้วจะสนุกกับงานครับ
12/21/2559 / by / 0 Comments