วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

10 เมนูอันตราย ทำลายสมอง

ภาพอาหารทำลายสมอง


        ใครอยากมีสมองดียกมือขึ้นกันเลย ไม่ยากเลยค่ะ อย่าโทษโชคชะตาเลยนะค่ะ ที่ทำให้เราไม่ฉลาดเท่าคนอื่นหรืออะไรก็แล้วแต่ สมองดีเกิดจากการเอาใจใส่ในเรื่องต่างๆทั้งการจัดการอารมณ์หรือแม้กระทั้งแค่เลือกรับประทานก็ช่วยบำรุงสมองเราได้เช่นกัน เรา มาดูดีกว่าว่าเราควรจะเลี่ยงอาหารอะไรกันบ้าง วันนี้เรามีอาหาร 10 อย่างที่ทำร้าย และทำลายสมองของเรากัน 

1. ฟาสต์ฟู้ด 
อาหารจานด่วนอิ่มเร็วอิ่มไว อย่างพวกแฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด แซนด์วิช อาหารเหล่านี้รสชาติดีก็จริง แต่ทำให้สมองเราทำงานช้าลง 



ภาพเกลือ

2. อาหารที่มีเกลือเยอะ 
โซเดียมนั้นนอกจากจะทำให้สมองของเราทำงานช้าแล้ว ยังไม่มีดีต่อสุขภาพ ทำให้ตัวบวมอีกด้วย 

3. อาหารดัดแปลง 
อาหารเหล่านี้จะมีสารเคมีอันตรายต่อสมองหากทานเยอะและต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น อาหารพวกมันฝรั่งทอด ขนมอบกรอบ ไส้กรอก ซีเรียล 

4. โยเกิร์ตแบบมีรสต่างๆ 
ถ้าหากคุณเป็นคนชอบรับประทานโยเกิร์ตเอาซะมากๆ ก็ควรเลือกโยเกิร์ตธรรมชาติที่ไม่มีการสังเคราะห์รสชาติ เพราะพวกรสต่างๆนั้นมีสารเคมี ที่ไม่ดีเลยกับสมองของเรา 

5. เครื่องดื่มบำรุงกำลัง 
เครื่องดื่มประเภทนี้มีสารกระตุ้นให้สมองตื่นตัว แต่มันทำให้สมองเฉื่อยซึมลงทันทีเมื่อฤทธิ์ของสารกระตุ้นหมดไป

6. พิซซ่า 
ด้วยเครื่องต่างๆที่อยู่บนหน้าพิซซ่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเกลือเอย หรืออะไรก็ตาม มีส่วนทำให้สมองของเราทำงานช้าลง 

7. อาหารทอด 
อาหารประเภทของทอดทุกรูปแบบมักจะใช้น้ำมันที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อการทำงานของสมองเรา 

8. น้ำสลัด 
น้ำสลัดมีส่วนผสมของน้ำตาลสูง ทำให้สมองเรียนรู้ช้า ดังนั้นราดน้ำสลัดน้อยๆ หรือเปลี่ยนชนิดของน้ำสลัดแบบที่ sugar free หรือ low sugar ค่ะ 

9. ข้าวโพดคั่ว 
ข้าวโพดคั่วส่วนใหญ่จะมีระดับโซเดียมสูงมาก และสำหรับข้าวโพดคั่วรสชาติใหม่ๆ ที่เราอาจจะเคยลองกันมาแล้วเวลาไปดูหนังรสชาติเหล่านี้เกิดจากสารสังเคราะห์ ซึ่งทั้งโซเดียมและสารสังเคราะห์เหล่านี้สกัดกั้นการทำงานของสมองอย่างเป็นระบบนั่นเอง 

10. ข้าวโอ๊ต อบแห้ง 
บางบ้านเลือกที่จะทานข้าวโอ๊ตอบแห้ง ผสมกับลูกเกด ผสมไม้ และใส่นมนิดหน่อยเป็นอาหารเช้า เหมือนจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วมันมีน้ำตาลสูงมากและเมื่อทานติดต่อกันนานๆ รับรองว่าน้ำตาลไปขัดขวางการทำงานของสมองแน่นอน ทางที่ดี ควรทานข้าวโอ๊ตแบบไม่มีน้ำตาลที่มีรสชาติจืดๆน่าจะดีที่สุดค่ะ 

        ถ้าหากใครที่อยากมีสมองดีละก็ ก็ควรที่จะเลือกรับประทานอาหารที่ดี และหลีกเลี่ยงอาหารที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็จะดีมากๆค่ะ และทางที่ดีควรออกกำลังกายด้วยนะค่ะ เพื่อสุขภาพสมองที่ดี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก woman.teenee
12/01/2559 / by / 0 Comments