วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

โรคหอบหืด

สมุนไพร กับ โรคหอบหืด

โรคหอบหืด คือ อะไร..?

        โรคหอบหืด คือ โรคที่เกิดขึ้นเนื่องจากหลอดลมของผู้ป่วยตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้น มากกว่า ภาวะปกติ ทำให้หลอดลมของผู้ป่วยหดเกร็งมีขนาดตีบแคบลง และมีอาการบวม เนื่องจากมีการอักเสบ รวมทั้งจะมีการสร้างเสมหะมากกว่าปกติ

อาการจับหืด คือ อะไร..?

        อาการจับหืด คือ มีอาการหอบ ไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจขัด เสียงหายใจมีเียงดังหวีด อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นๆหายๆ และเป็นเริ้อรัง อาการจับหืดมักเกิดตอนกลางคืน หรือเมื่อมีการสัมผัสกับสิ่งที่แพ้หรือระคายเคือง

สาเหตุของโรคหอบหืด

  • 1) พันธุกรรม โรคหอบหืดไม่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยตรงเสมอไป แต่ในผู้ป่วยที่มีอาการหืดจับร่วมกับประวัติโรคภูมิแพ้ หรือหอบหืดในครอบครัว ก็มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเป็นโรคนี้
  • 2) สิ่งกระตุ้นต่างๆ อาจเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นบ้าน ตัวไรฝุ่น ละอองซากแมลงสาบ เกสรดอกไม้ ละอองเชื้อรา ขนหรือสะเก็ดรังแค ผิวหนังสัตว์เลี้ยง อาหารบางชนิด ควันบุหรี่ ควันพิษจากสิ่งแวดล้อม หรือการเป็นหวัด
  • 3) การออกกำลังกายอย่างหักโหม
  • 4) การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์
  

ผลของโรคหอบหืด ในเด็ก

        ในเด็กที่มีอาการไม่มาก จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อชีวิตประจำวัน การใช้ยาเพื่อควบคุมอาการ อาจจะมีความจำเป็นเฉพาะเวลาที่มีอาการจับหืดเท่านั้น
        ส่วนในเด็กที่มีอาการของโรคหอบหืดที่มีอาการรุนแรง และเป็นบ่อยๆจะมีผลกระทบต่ออารมณ์จิตใจ การเรียน และการดำรงชีวิตประจำวันได้มาก อาจต้องขาดเรียนบ่อย ทำให้ผู้ป่วยกลัวเรียนไม่ทันเพื่อนๆ อาจถูกห้ามเล่นกีฬาหรืองดกิจกรรมการเล่นบางอย่าง อาจทำให้ขาดความมั่นใจในตนเอง


5 วิธีรับมือโรคหอบหืด

5 วิธีรับมือโรค “หอบหืด”

1) หมั่นทำความสะอาดบ้าน เพราะฝุ่นละอองในบ้านจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นหากมีผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืดอยู่ในบ้าน จึงควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน พัดลม เครื่องปรับอากาศ การทำความสะอาดควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ด และใช้เครื่องดูดฝุ่น ไม่ควรใช้ไม้กวาดหรือที่ปัดฝุ่นเพราะอาจจะทำให้ฝุ่นคละคลุ้งไปทั่วบ้าน จับเกาะติดส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านอีก หากผู้ที่เป็นโรคหอบหืดทำความสะอาดเองก็ควรใช้ผ้าปิดปากและจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นด้วยครับ
2) จัดห้องนอนให้โล่ง สถานที่ส่วนใหญ่ในยามพักผ่อนสำหรับเราก็คงจะเป็นห้องนอน ดังนั้นส่วนของห้องนอนเราจึงควรจัดห้องนอนให้โล่ง มีเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้น้อยชิ้น และควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นหนังแท้ หรือไม้ อาจเป็นพลาสติกหุ้ม โดยไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดที่หุ้มด้วยผ้า เพราะอาจจะเป็นแหล่งเกาะจับของฝุ่นในห้องนอนได้
3) ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่นอน ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หมอน มุ้งและผ้าห่ม ผ้าม่าน ผ้าคลุมเตียง ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และทุกสัปดาห์ควรนำอุปกรณ์ที่นอนต่าง ๆ มาแช่ซักในน้ำร้อนเพื่อกำจัดเชื้อโรคอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อให้อุปกรณ์ที่นอนทุกชิ้นไม่มีเชื้อโรค สะอาดไม่เป็นกระตุ้นการเกิดหอบหืดอีกต่อไป
4) กำจัดแหล่งที่ทำให้เกิดความชื้น หากสถานที่ในบริเวณบ้านมีความชื้น หรือมีที่อับทึบในบริเวณบ้านแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือการเกิดเชื้อราในอากาศ ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดเกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้นเราสามารถหลีกเลี่ยงบรรยากาศความอับชื้นในบ้านได้ด้วยการเปิดหน้าต่างบ่อย ๆ ให้อากาศได้รับการถ่ายเท มีแสงแดดทั่วถึง กำจัดแหล่งเพาะเชื้อราทุกแห่ง เพื่อให้เชื้อราไม่แพร่อยู่ในอากาศเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้จากเชื้อราได้
5) ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงภายในบ้าน โรคหอบหืดอาจได้รับการกระตุ้นจากขนสัตว์ชนิดต่าง ๆ ได้ทั้งหมด ดังนั้นหากใครมีสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัข นก แมว เป็ดหรือไก่ สิ่งที่ควรทำคือหลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ไว้ในบ้าน เพราะขนสัตว์เหล่านี้มีผลต่ออาการของโรค อาจเป็นตัวกระตุ้นทำให้ร่างกายแพ้ขนสัตว์เหล่านี้จนทำให้เกิดอาการกำเริบของโรคหอบหืดได้


การดูแลด้วยสมุนไพร
คุณหมอเส็งได้แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพร คือ
11/30/2559 / by / 0 Comments